So sánh sản phẩm

NGƯNG DỤI MẮT NẾU KHÔNG MUỐN BONG VÕNG MẠC

Ngày đăng : 21:44:30 22-04-2020
Bạn vẫn nghĩ rằng, dụi mắt là hành động thông thường giúp mắt dễ chịu hơn trong nhiều trường hợp như ngứa, gặp dị vật… Tuy nhiên, tác hại của dụi mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thị lực.

Mặc dù khi dụi mắt bạn có thể cảm thấy dễ chịu nhưng nếu dụi mạnh lại gây nguy cơ vỡ các mạch máu, gây đỏ mắt. Điều này không chỉ khiến mắt nhìn mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu cho mắt khiến bạn muốn dụi nhiều hơn.

Ngoài ra, việc tay tiếp xúc với mắt có thể làm lây truyền vi khuẩn tới lông mi và mí mắt, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt. Do vậy, thay vì dụi mắt trực tiếp, hãy cố gắng làm dịu mắt từ vị trí xung quanh bằng cách xoa ngón tay lên viền xung quanh mắt để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn mà vẫn tạo cảm giác dễ chịu.

 

Dụi mắt thường xuyên có thể gây ra các bệnh về mắt
 
Võng mạc là màng thần kinh nằm ở đáy mắt, có chức năng chuyển ánh sáng thành tín hiệu thần kinh truyền về não, giúp ta nhìn thấy được. Trong điều kiện bình thường, võng mạc áp sát vào lớp hắc mạc phía dưới.
Bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị tách ra khỏi hắc mạc và không thể hoạt động bình thường được nữa. Nếu không được điều trị kịp thời, bong võng mạc sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.

Bệnh được chia làm 2 loại chính:

- Bong võng mạc nguyên phát: hay gặp ở những người có tiểu sử bị cận thị, xuất hiện do dịch kính ở trên bề mặt võng mạc hóa lỏng, chui qua các vết rách võng mạc gây tách võng mạc khỏi hắc mạc.

- Bong võng mạc thứ phát: xuất hiện sau một bệnh lý khác của mắt (như: bệnh võng mạc đái tháo đường, viêm hắc mạc...).

Những triệu chứng lâm sàng cơ bản của bệnh được biết đến như là:

- Đột nhiên thấy xuất hiện các đốm đen lơ lửng trước mắt (giống như ruồi bay) hoặc thấy các tia chớp sáng lóe lên.

- Nhìn mờ dần, thường như một tấm màn đen che một góc nhìn rồi lan dần ra toàn bộ vùng nhìn của một bên mắt.

Vì các triệu chứng trên xuất hiện dần dần hoặc đột ngột tùy vào tốc độ bong võng mạc và do mắt bên kia có thể vẫn nhìn được bình thường nên nhiều bệnh nhân không đến khám kịp thời.

 
Thói quen dụi mắt có thể làm bong võng mạc
 
Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị bong võng mạc nguyên phát. Tùy vào hình thức và mức độ mà bác sĩ nhãn khoa có thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật khác nhau như: áp võng mạc bàng bơm khí nội nhãn, đai hoặc độn củng mạc, cắt dịch kính...

Bệnh nhân càng được phẫu thuật sớm, võng mạc càng áp lại sớm thì thị lực càng phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, phẫu thuật không phải luôn thành công trong mọi trường hơp. Mặt khác, nhiều trường hợp võng mạc đã áp nhưng thị lực chỉ phục hồi được một phần.

Vì vậy tốt nhất nên nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa khám trực tiếp để nhận được chỉ định điều trị kịp thời và thích hợp nhất đối với tình trạng của mình, tránh xảy ra những biến chứng xấu gây ảnh hưởng đến tương lai.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý thường xuyên khám mắt theo định kỳ để phát hiện sớm các thoái hóa võng mạc và có biện pháp xử trí.

Kính thuốc Dũng Hiền chúc bạn có mội đôi mắt khỏe đẹp!
Tags:
Hỗ trợ khách hàng

Liên hệ với choban247.com

Chat Facebook